textking

เรียนไวยากรณ์และทดสอบความรู้ภาษาญี่ปุ่น ระดับ 3-4

  • PDF

student-course

อักษร คำศัพท์(文字(もじ)・語彙(ごい))
~ましょう(か) สำนวนท้ายประโยคแสดงการชักชวนหรือเสนอความช่วยเหลือ

~ましょう(か)เป็นสำนวนที่ใช้แสดงความหมายชักชวนหรือเสนอความช่วยเหลือ สำนวนนี้เป็นรูปสุภาพโดยผันจาก ~ますเป็น ~ましょうซึ่งเป็นกริยารูปแสดงความตั้งใจหรือเรียกง่าย ๆ ว่ากริยารูปตั้งใจ)

ความหมาย และวิธีการใช้(意味(いみ)と用法(ようほう))
1.~ましょう(か)แสดงการเสนอความ ช่วยเหลือ สำนวนในภาษาญี่ปุ่นที่แสดงการกระทำให้ผู้อื่นหรือรับการกระทำจากผู้อื่นนั้น ได้แก่ ~てもらう ~てくれる และ ~てあげるซึ่งรายละเอียดของแต่ละคำจะไม่กล่าวในฉบับนี้ จะขออธิบายเฉพาะสำนวน ~てあげるดังต่อไปนี้
สำนวน ~てあげる ใช้เพื่อแสดงว่าผู้พูดกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแก่ผู้อื่นเช่น
(1)私(わたし)は 弟 (おとうと)に 本(ほん)を 読(よ)んで あげました。
ฉันอ่านหนังสือให้น้องชาย
(2)(あなたは)山(やま)田(だ)さんに 自(じ)転(てん)車(しゃ)を 修(しゅう)理(り)して あげましたか。
คุณได้ซ่อมจักรยานให้ คุณยามาดะหรือเปล่า
ประโยค(1)และประโยค(2)นั้นเป็นการกระทำของผู้พูดหรือ ผู้ฟังที่กระทำให้แก่ผู้อื่นจึงใช้สำนวน ~てあげるได้ แต่หากผู้พูดต้องการกล่าวว่าตนเองจะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้คู่สนทนา โดยเฉพาะเมื่อคู่สนทนาเป็นผู้อาวุโสจะไม่ใช้ ~てあげる เนื่องจากเป็นการยกตนเองจนเกินไปว่าฉันมีบุญคุณที่กระทำสิ่งเหล่านี้ให้แก่ คุณ ในกรณีที่คู่สนทนาเป็นผู้อาวุโส จะใช้ ~ましょう แทนดังในประโยค(3)ดังต่อไปนี้
(3)お荷(に)物(もつ)を お持(も)ちしましょう。
จะช่วยถือ สัมภาระให้
(4)寒(さむ)いですか。コートを 貸(か)しましょうか。
หนาวหรือ จะยืมเสื้อโค้ตให้เอาไหม

2.~ましょう(か)แสดงความหมายการชักชวนให้กระทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งร่วมกัน โดยกิจกรรมนั้น ๆ อาจจะมิได้วางแผนมาก่อน หรือในทางตรงกันข้ามเป็นกิจกรรมที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วโดยที่ผู้ฟังก็ รู้ว่าจะต้องกระทำกิจกรรมนั้น ๆ ด้วยกัน เพียงแต่ผู้พูดชักชวนให้เริ่มกระทำในสิ่งนั้น ๆ
เช่น ในชั้นเรียน อาจารย์บอกนักเรียนว่า
(5)さあ、始(はじ)めましょう。
เอาล่ะ เริ่มเรียนกันเถอะ
(6)行(い)きましょうか。
ไปกันดีไหม
(เป็นได้ทั้งกรณีที่ชักชวนกันไปร่วมกิจกรรม ที่ตนเองไม่ได้มีส่วนร่วมในการวางแผนมาก่อน หรืออาจจะเป็นกรณีที่กิจกรรมนั้น ๆ ได้กำหนดไว้แล้วและทั้งผู้พูดและผู้ฟังรู้กันว่าจะกระทำในกรรมนั้นร่วมกันใน กรณีหลังนี้ผู้พูดชักชวนให้เริ่มต้นกระทำกิจกรรมนั้น)
หากเป็นกิจกรรม หรือการกระทำที่ผู้พูดได้กำหนดไว้เองก่อนแล้ว หรือเป็นกิจกรรมที่ได้กระทำไปแล้ว แต่ต้องการคู่สนทนา เข้ามาร่วมในกิจกรรมนั้น ๆ จะใช้สำนวนว่า ~ませんかดังในตัวอย่าง(7)และตัวอย่าง(8)ดังต่อไปนี้
(7)紅葉(もみじ)狩(が)りに 参(さん) 加(か)しませんか。
ท่านจะร่วมการนำเที่ยวชมใบไม้เมเปิลด้วยไหม
(8)ここで 一緒(いっしょ)に 食(た)べませんか。
จะทานข้าวที่นี่ด้วยกันไหม
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น คือ หากเป็นการชักชวนโดยที่กิจกรรมนั้น ๆ เป็นเรื่องราวที่กระทำร่วมกันเป็นกิจวัตรโดยผู้พูดชักชวนในเชิงให้เริ่มต้น กระทำกิจกรรมนั้นๆจะใช้ ~ましょう หากต้องการยืนยันการเริ่มการกระทำนั้น ๆ หรือชักชวนเป็นครั้งแรกโดยขอความเห็นคู่สนทนาด้วย จะใช้เป็นรูปคำถามว่า ~ましょうか หากเป็นการชักชวนคู่สนทนาเพื่อให้เข้าร่วมกิจกรรมของตนเองจะต้องขอความเห็น และความเต็มใจของคู่สนทนา จะใช้สำนวนที่แสดงความสุภาพยิ่งขึ้นโดยใช้รูปคำถามปฏิเสธ ~ませんか
หวังว่า ท่านผู้อ่านคงจะเข้าใจความหมายและการใช้ สำนวนแสดงความสามารถ ได้ดีขึ้น

ทดสอบความรู้ระดับ 4
もんだいⅠ     の ことばは どう よみますか。1・2・3・4
から いちばん いい ものを ひとつ えらびなさい。 
คำใน อ่านว่าอย่างไร จงเลือกคำที่ถูกต้องที่สุดจาก1 2 3 และ 4
(れい) きのうは 速く 走りました。 

1 おそく  2 とおく  3 はやく  4 ちかく

(かいとうようし)          
(れい) ①②●④

とい1  来週の 火曜日に 野菜が 安く なります。
(1)    (2)    (3)    (4)        
(1)来週  1 こんしゅう  2 らいしゅう 3 まいねん  4 らいげつ
(2)火曜日 1 もくようび  2 かようび  3 すいようび 4 きんようび
(3)安く  1 たかく    2 おおく   3 よく    4 やすく

とい2  あの 家族は いつも 高級な お茶を たくさん 飲んで います。
(1)           (2)   (3)             (4)       
(1)家族  1 かてい    2 にわ    3 かぞく  4 かない
(2)高級  1 こうこう   2 こうきゅう 3 こうか  4 かきゅう
(3)お茶  1 おはな    2 おかし   3 おかず  4 おちゃ
(4)飲んで 1 たのんで   2 このんで  3 のんで  4 かんで

とい3 海で とれた 魚を 店で 売ります。
(1)       (2)  (3)   (4)
(1)海   1 いけ    2 はま    3 かわ    4 うみ
(2)魚   1 さかな   2 かき    3 かい    4 えび
(3)店   1 みせ    2 いえ    3 えき    4 みち
(4)売り  1 せり    2 きり    3 うり    4 かり

とい4 夏休みに 外国へ 遊びに 行って みたいと 思(おも)います。
(1)     (2)    (3)    (4)      
(1)夏休み 1 はるやすみ 2 ふゆやすみ 3 なつやすみ 4 ひるやすみ
(2)外国  1 そとくに  2 がいこく  3 ぜんこく  4 いこく
(3)遊び  1 えらび   2 あそび   3 はこび   4 まなび
(4)行って 1 おこなって 2 かよって  3 おこって  4 いって

もんだいⅡ     の ところに なにを いれますか。1・2・3・4
から いちばん いい ものを ひとつ えらびなさい。
จง เติมคำลงใน โดยเลือกคำที่ถูกต้องที่สุดจาก 1 23และ4
(れい)おふろに はいって      ごはんを たべます。
1 まえ  2 とき  3 から  4 あと
(かいとうようし)
(れい) ①②●④

(1) まいにち       で ニュースを 見(み)ます。 
1 ラジオ  2 ビデオ  3 テレビ  4 映画館(えいがかん)

(2) 朝(あさ)は、 ごはんを         パンを 食(た)べるか しています。
1 食(た)べながら 2 食(た)べるか  3 食(た)べるだけ  4 食(た)べて

(3) きのう        お肉(にく)は おいしかったです。
1 食(た)べる   2 食(た)べた   3 食(た)べている  4 食(た)べるか

(4) この森(もり)は        広(ひろ)いので たくさんの 鳥(とり)が います。
1 たいへん  2 まったく  3 もっと  4 ぜんぜん

(5) はるに なると、ピンクや 赤(あか)や 黄(き)色(いろ)の はなが         さきます。
1 きれいだ  2 きれいで  3 きれいく  4 きれいに

ทดสอบความรู้ระดับ 3
問題Ⅰつぎの 文(ぶん)の     の ことばは どう 読(よ)みますか。1・2・3・4から いちばん いい ものを 一(ひと)つ えらびなさい。
คำใน อ่านว่าอย่างไร ให้เลือกคำที่ถูกต้องที่สุดจาก 1 2 3 และ4
例(れい): すみません、こんげつは 何月ですか。   
何月 1 きょう  2 なんじ  3 なんようび  4 なんがつ
(解答用紙)     
(例) ①②③●
問い1 毎年 夏に なると、 海に 行きます。
(1)  (2)     (3)  (4)      
(1)毎年  1 ことし  2 まいつき  3 まいにち  4 まいとし
(2)夏   1 はる   2 ふゆ    3 あき    4 なつ
(3)海   1 うみ   2 かわ    3 なみ    4 みち
(4)行く  1 あるく  2 あく    3 いく    4 つく

問い2 地図を 見れば わかるように  中国は 日本の 西に あります。
(1)   (2)                 (3)         (4)            
(1)地図  1 しず    2 ちず    3 しす    4 ちす
(2)見れば 1 きかれば  2 みれば   3 おもわれば 4 とれば
(3)中国  1 しゅうこく 2 ちゅうごく 3 ちゅうこく 4 じゅうごく
(4)西   1 きた    2 そと    3 みぎ    4 にし

問い3 母親は いつも 台所で 音楽(おんがく)を 聞きながら、料理を 作(つく)ります。
(1)       (2)        (3)        (4) 
(1)母親  1 ははしん  2 ははおや  3 ぼしん   4 ぼおや
(2)台所  1 だいどころ 2 たいところ 3 だいところ 4 じゅうしょ
(3)聞き  1 かき    2 ひらき   3 きき    4 まき
(4)料理  1 りょり   2 りょうり  3 くすり   4 ちり

問題Ⅱ 次の 文の     の ところに 何を いれますか。1・2・3・4から 
いちばん いい ものを 一(ひと)つ えらびなさい。
จงเติมคำลงใน โดยเลือกคำที่ถูกต้องที่สุดจาก 1 2 3 และ4
(1) 大学(だいがく)の 反対側(はんたいがわ)に 本(ほん)屋(や)が      あります。
1 二へや    2 二けん   3 二つ   4 二本

(2) 私(わたし)は 都会(とかい)の 生活(せいかつ)に だんだん   きました。 
1 わかって   2 なれて  3 わすれて  4 はなれて

(3) わたしの 国(くに)では 車(くるま)は 左(ひだり)がわを        。
1 はしります  2 わかれます  3 うごきます  4 いきます

(4) レストランは 近いから、       いきましょう。
1 おそく   2 エレベーターで  3 あるいて  4 タクシーで

(5) ゆうべは 遅(おそ)くまで しごとを したから、今晩(こんばん)は       眠(ねむ)るでしょう。
1 すっかり   2 すっきり 3 はっきり  4 ぐっすり

 

 


ทดสอบความรู้ระดับ4 正解(せいかい):
もんだいⅠ とい1  (1)2 (2)2 (3)4  
とい2  (1)3 (2)2 (3)4 (4)3 
とい3  (1)4 (2)1 (3)1 (4)3 
とい4  (1)3 (2)2 (3)2 (4)4
もんだいⅡ(1)3 (2)2 (3)2 (4)1 (5)4
ทดสอบความรู้ระดับ3 正解(せいかい): 
問題Ⅰ 問い1(1)4 (2)4 (3)1 (4)3
問い2(1)2 (2)2 (3)2 (4)4
問い3(1)2 (2)1 (3)3 (4)2  
問題Ⅱ(1)2 (2)2 (3)1 (4)3 (5)4

Last Updated on Tuesday, 26 July 2011 09:41

Comments  

 
0 #5 buen 2017-05-10 00:51
In the lawsuit, Alphabet alleges Levandowski downloaded
14,000 proprietary design documents and used them
to create Otto's - and later Uber's - version of a key autonomous vehicle know-how known as Lidar, which uses gentle pulses mirrored off objects
to gauge their place.
Quote
 
 
0 #4 H 38 2017-04-23 17:09
Choose a relevant category in your itemizing - you could select up to 5 totally
different classes.
Quote
 
 
+1 #3 Rungtiwa 2014-03-10 02:44
:lol: เรียนภาษาญี่ปุ่ นแล้วมีความสุขม ากๆคะ อยากให้อาจารย์ส อนภาษาถิ่น คันไซเบงเพิ่มเต ิมนะคะ อยากทราบเกี่ยวก ับไวยากรณของคัน ไซเบงคะ ว่ามีความแตกต่า งกันอย่างไร เเละมีจุดอะไรที ่ต้องสังเกต ระดับยากง่ายต่า งกันกว่าภาษากลา งอย่างไรคะ ขอบพระคุณล่วงหน ้าคะ อาจารย์
Quote
 
 
+2 #2 pasinee 2014-02-05 10:13
ภาษาญี่ปุ่นน่าเ รียนนะค่ะ :D
Quote
 
 
+2 #1 A 2011-07-27 08:44
:D น่าสนใจ
Quote
 

Add comment


Security code
Refresh